วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ประสบการณ์ของผู้ที่เรียนภาษาจีนด้วยตนเอง

พอดีมาเจอตัวอย่างจริง ของผู้ที่เรียนภาษาจีนด้วยตนเอง มาแนะนำวิธีการเรียน
How I Learned Chinese for 6 Months | Five Hacks for Mandarin
ความยาว 11.16 นาที โดย Vicky


1. Strong Basic Foundation สร้างพื้นฐานให้แข็งแกร่ง

อย่าได้พยายามหาวิธีที่ง่ายและเร็วในการเรียนภาษา พื้นฐานจะเป็นเสมือนเสาสำหรับรองรับการเรียนภาษาทั้งหมดของคุณ มันไม่ได้เกินไปที่จะบอกว่า ภาษาขั้นพื้นฐานจะเป็นตัวตัดสินว่าต่อไปคุณจะสามารถพัฒนาการใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่วได้หรือไม่ อย่าละเลยขั้นพื้นฐาน!!!

ในขั้นเริ่มต้น ให้หาสื่อที่จะเรียนภาษาขั้นพื้นฐานให้ได้ 1-2 อย่าง และตั้งใจเรียนอย่างต่อเนื่อง อย่าสลับไปทางโน้นทีทางนี้ทีเพราะจะไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย

ให้ใช้หลักพาเรโต (กฎ 80/20) กล่าวคือ สิ่งที่สำคัญจะมีเพียง 20% ของทั้งหมด แต่กลับให้ผลงานคิดเป็น 80% ทีเดียว (ตัวอย่างเช่น หากคุณครูให้จับกลุ่มกันทำรายงานจำนวน 10 คน จะมีเพียง 2-3 คนเท่านั้นที่เป็นแกนนำในการทำการบ้านเกือบทั้งหมด ที่เหลือจะช่วยกันทำเล็กๆน้อยๆเท่านั้น) ดังนั้นจงโฟกัสเฉพาะสิ่งที่สำคัญเท่านั้น (Essentials)

ในช่วงเริ่มต้น Vicky ได้ไปร้านหนังสือเพื่อเลือกหนังสือขั้นพื้นฐานมาศึกษา เธอเลือกหนังสือที่มีบทสนทนาสั้นๆ และภาพประกอบจะได้ไม่รู้สึกเบื่อ และหนังสือยังมี Audio CD และแบบฝึกหัด ช่วยให้ฝึกฝนทั้งการอ่าน การเขียนและการฟังไปพร้อมๆ กัน

เธอยังแนะนำ Chinese Skill ซึ่งเป็น app บนมือถือ มีสื่อการสอนสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน ทำให้เธอใช้เวลาขณะนั่งรถเดินทางสามารถเรียนภาษาจีนได้ หรือขณะเดินบนทางเท้า แทนที่จะฟังเพลงทั่วไปเธอก็เปิดไฟล์เสียงเพื่อฟังแทนได้ เธอยังรู้สึกว่าเรียนผ่านแอปไม่น่าเบื่อ กลับคล้ายว่ากำลังเล่นเกมส์หรือกำลังฟังเพลงอยู่ เธอยังเน้นว่าในช่วงแรกควรหาวิธีเรียนที่ค่อนข้างสนุก จะได้ไม่รู้สึกว่าหนักเกินไป เลยเบื่อและเลิกเรียนไปเสียก่อน


2. Work your way down from advance to basic เริ่มจากขั้นสูงไปขั้นพื้นฐาน !!

อ่านแล้วไม่ต้องงง Vicky อธิบายว่าในฐานะที่เป็นผู้เรียนระดับต้น (Beginner) หรือก่อนขั้นกลาง (Pre-Intermediate) คุณก็ไม่จำเป็นต้องรอจนกระทั่งคุณทราบหลักไวยากรณ์ทั้งหมดหรือจำคำศัพท์ให้ได้มากๆ เสียก่อน ที่จะเรียนภาษาจีนในขั้นสูง โดยส่วนตัวของ Vicky นั้น เธอเริ่มศึกษาจากบทภาพยนตร์และเนื้อเพลงหลังจากเริ่มเรียนภาษาจีนได้ราว 3 เดือน หลายคนอาจคิดว่าเร็วเกินไปเพราะในช่วงแรกนั้นคุณยังไม่ทราบภาษาจีนดีพอที่จะเข้าใจของพวกนั้น แต่ Vicky อธิบายว่า จริงๆ แล้วคุณควรศึกษาจากภาพยนตร์หรือเพลง ไม่ใช่เพราะว่าคุณสามารถเข้าใจมันได้แล้ว แต่เป็นเพราะคุณยังไม่เข้าใจพวกมัน จึงต้องการศึกษาเพิ่มเพื่อเข้าใจมัน

สิ่งที่เธอทำคือ หลังจากดูภาพยนตร์หรือเพลงที่ชอบแล้ว เธอจะพิมพ์บทภาพยนตร์หรือเนื้อเพลงออกมา แล้วไล่ไปทุกคำ คำไหนที่ไม่เข้าใจก็ให้เปิดพจนานุกรม ส่วนไวยากรณ์จุดไหนที่ไม่เข้าใจ ให้ทำเครื่องหมายเอาไว้เพื่อถามเพื่อนคนจีนหรือศึกษาใน Chinese Grammar Wiki เอง จากวิธีการนี้จะทำให้ได้คำศัพท์ที่พบบ่อย รูปแบบของประโยคและวลี (ผู้แปล: อย่าลืมกฎพาเรโต --ให้เน้นเพราะสิ่งที่พบในภาพยนตร์จะเป็นสิ่งที่คนจีนใช้สนทนากันบ่อยๆจริง) และยังได้คุ้นเคยกับสำเนียงและวิธีพูดของคนจีนที่ใช้สนทนากันจริงๆ เธอเน้นว่าเป็นวิธีการที่ได้ผลดีมากกว่าขอให้ใครมาอธิบายคำศัพท์และไวยากรณ์ให้ฟังเสียอีก แถมยังไม่น่าเบื่ออีกด้วย


3. Fill your surroundings in Chinese เพิ่มโอกาสการใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน

เธอใช้วิธีตั้งค่าภาษาของโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และ social media ให้เป็นภาษาจีน ซึ่งนอกจากจะมีโอกาสในการใช้ภาษาจีนเพิ่มขึ้นแล้ว ยังจะได้ความรู้สึกต้องเตรียมพร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉินด้วย (พอคอมพิวเตอร์แสดงข้อความเตือนขึ้นมา เธอก็ต้องรีบอ่านให้เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็ต้องรีบเปิด dictionary) ซึ่งคำศัพท์ที่เจอในกรณีดังกล่าว เธอรู้สึกว่าจะจำได้ดีกว่า (เพราะจำเป็นต้องใช้) นอกจากนั้นเธอยังเขียนโน้ตแปะผนังห้องเป็นภาษาจีน มีทั้งสำนวนและคำศัพท์ที่อยากจะจำให้ได้ มีประโยชน์เวลาไม่ได้ทำอะไร ก็มองเห็นคำศัพท์บนผนังเป็นการเรียนไปในตัว


4. Bond with native speakers เกาะติดเจ้าของภาษา

สำคัญมาก เพราะในการเรียนภาษาต่างประเทศ บางประเด็นเราจะทราบได้จากการแนะนำจากเจ้าของภาษาเท่านั้น เช่น มุขตลก วัฒนธรรมของแต่ละชาติ เกร็ดความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ภาษา การใช้ภาษาอย่างเหมาะสม เป็นต้น ในส่วนตัวของ Vicky เธอได้คุยทาง Skype กับเพื่อนชื่อ Carol ด้วยภาษาจีนทุกสัปดาห์ และเขียนจดหมายถึงกันในบางครั้ง ได้ทั้งภาษาและได้เพื่อนอีกด้วย นอกจากนั้นเธอยังมีเพื่อนชาวไต้หวันชื่อ Bill ที่มาเรียนที่กรุงโซล เป็น language partner ซึ่งมักจะนัดเจอกันโดย Bill จะแก้ภาษาจีนให้เธอ ส่วนเธอก็คอยช่วยเหลือด้านภาษาเกาหลีให้แก่ Bill การสนทนาโดยส่วนใหญ่จะอาศัยการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง ซึ่งเธอพบเพื่อนทั้งสองผ่านทาง www.converstionexchange.com และเธอยังแนะนำ meetup.com เพื่อหากลุ่มคุยแลกเปลี่ยนภาษาในพื้นที่อีกด้วย


5. Intergrate your hobby into your learning routine เอาสิ่งชอบมาช่วยในการเรียนภาษา

ข้อนี้เกี่ยวข้องกับคำแนะนำข้อ 2 ที่เธอกล่าวมาแล้ว เธอบอกว่าหากคุณสนุกและชอบอะไรก็ตาม คุณจะหาเวลาและทุ่มเทเพื่อทำมันไปเอง ดังนั้นจงพยายามหาวิธีเรียนภาษาจากสิ่งที่ชอบ จะได้ไม่รู้สึกเบื่อ สำหรับ Vicky เธอชอบอ่านหนังสือ เธอจึงหาหนังสือที่เป็นภาษาจีนสำหรับเด็กมาอ่านหรือหาอ่านจากเวปไซต์ แล้วเก็บสุภาษิตหรือคติหรือข้อความอื่นๆ ที่ชอบลงในสมุดบันทึก เธอรู้สึกว่าการเขียนตัวอักษรจีนสวยๆ ลงในสมุด ช่างมีความสุขเสียจริงๆ เธอยังสนใจเรื่องราวที่มาของตัวอักษรจีนอีกด้วย ทำให้เธอรู้สึกรักภาษาจีนยิ่งขึ้น เธอหวังว่าทุกคนที่ดูคลิปของเธอจะรักภาษาจีนเหมือนอย่างที่เธอรักเช่นกัน


---------

แนะนำลิงค์:

แชร์ Hanyu_Jiaocheng – e-book(pdf) + ไฟล์เสียง หนังสือเรียนและไฟล์เสียงต้นฉบับที่ใช้สอนในห้องเรียน

เกมพินอิน ฝึกพินอินผ่านเกมส์ ถ้าแยกความแตกต่างของพินอินไม่ได้ ก็จะฟังแล้วจับว่าเป็นคำอะไรไม่ถูกครับ

มาฝึกภาษาจีนด้วยซีรีย์จีนกันเถอะ 

How to learn any language in six months เรียนภาษาอย่างไรให้ได้ในหกเดือน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แชร์เทคนิคการจำตัวอักษรจีน

ใครที่คิดจะจำลายเส้นตัวอักษรจีนไปทั้งตัว อย่างไม่มีหลักการ ขอให้เลิกล้มความคิดนั้น เพราะสมองไม่ใช่เครื่องถ่ายเอกสาร สมองมีขีดจำกัด ถ้าไม่มีห...