วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

โปรแกรม anki ดีอย่างไร

แหล่งอ้างอิง:
ท่องจำตอนไหนดี (Spaced repetition)
Study Smart: the Power of Spaced Repetition


ตามหลักการทำงานของสมองและ decay theory (decay = เสื่อมถอย) ความจำของเราจะลดลงตามเวลาที่ผ่านไป คือ เราจะจำสิ่งที่เราเพิ่งเรียนเมื่อวานได้มากกว่าสิ่งที่เราเรียนไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

หลักการหนึ่งที่มาช่วยไม่ให้ความจำถดถอยมาก คือ spaced repetition คือ การเว้นระยะการทบทวนเป็นช่วงๆ (space = เว้นระยะ, repetition = การทำซ้ำ)


จากกราฟ หลังจากการเรียน พอผ่านไป 10 นาที ถ้าเราไม่ทบทวน ความจำจะเหลือ 50% (เส้นน้ำเงิน) แต่ถ้าทบทวนก็จะกลับไปเป็น 100% เหมือนเดิม หลังจากการทบทวนครั้งแรก พอหนึ่งวันผ่านไป ถ้าเราไม่ได้ทบทวนเพิ่มจะเหลือประมาณ​ 50% (เส้นสีแดง) แต่ถ้าเราทบทวนก็จะกลับไปเป็น 100% เหมือนเดิม เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านการทบทวนมากครั้งขึ้น อัตราการถดถอยของความจำจะช้าลง และจะสามารถจำได้นานขึ้น ทำให้สามารถเว้นระยะห่างการทบทวนออกไปอีกได้ ซึ่งตัวอย่างจากกราฟ ระยะการทบทวนที่เหมาะสมที่จะไม่ทำให้ความจำถดถอยมากเกินไป คือ รีบทบทวนทันทีหลังเรียน ต่อจากนั้นให้ทบทวนในวันถัดไป และทบทวนอีกเมื่อครบ 1 สัปดาห์ เป็นต้น

โปรแกรม anki อาศัยหลักการ spaced repetition โดยจะทำหน้าที่เอาคำศัพท์มาให้เราเรียนรู้ แล้วจะทำหน้าที่คำนวณระยะเวลาที่เหมาะสมที่จะนำคำศัพท์นั้นกลับมาทบทวนเป็นช่วงๆ ไป เมื่อเราตอบคำถามบน flashcard แล้ว โปรแกรมจะช่วยจดจำว่าเราสามารถตอบคำถามได้ดีเพียงใด หากคำถามใดเราตอบได้ไม่ถูกต้อง หรือไม่ค่อยคล่อง โปรแกรมจะจับคำถามนั้นๆ กลับมาถามซ้ำบ่อยๆ และหากคำถามใดที่เรารู้สึกว่าง่าย เราก็สามารถบอกโปรแกรมได้ เพื่อจะได้ไม่นำกลับมาถามซ้ำบ่อยๆ  ซึ่งผลที่สุดแล้วจะทำให้จดจำเนื้อหาของสิ่งที่กำลังเรียนรู้ทั้งหมดไปได้เอง

หลักการนี้จะช่วยประหยัดเวลา ไม่จำเป็นจะต้องทบทวนทั้งหมด เพียงทบทวนคำศัพท์ที่เรายังไม่คล่อง และนานๆ ทีจึงค่อยทวนคำศัพท์เก่าๆที่เคยได้แล้วเพื่อกันลืม จึงมีประสิทธิภาพสูงการวิธีการทั่วไปมาก แต่เรามีหน้าที่จะต้องเข้าโปรแกรมทุกวันไปเรียนรู้และทบทวนคำศัพท์ตามที่โปรแกรมจัดให้ (ดูคลิปแสดงการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ random review vs most-recent review vs spaced review -- แม้เป็นภาษาอังกฤษแต่ก็เป็นภาพที่เข้าใจได้ง่าย ช่วยให้เข้าใจประสิทธิภาพของวิธีต่างๆ)

----------------
ลิงค์แนะนำ:
แชร์คำศัพท์ HSK 4,5,6 คำแปลภาษาไทย พร้อม flashcard ช่วยท่องคำศัพท์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แชร์เทคนิคการจำตัวอักษรจีน

ใครที่คิดจะจำลายเส้นตัวอักษรจีนไปทั้งตัว อย่างไม่มีหลักการ ขอให้เลิกล้มความคิดนั้น เพราะสมองไม่ใช่เครื่องถ่ายเอกสาร สมองมีขีดจำกัด ถ้าไม่มีห...